หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
หัวข้อ : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดย : admin
อ่าน : 2046
พฤหัสบดี ที่ 7 เดือน มีนาคม พ.ศ.2556
พิมพ์ 

ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกับการสอนปกติ ผู้วิจัย นางสาวศิราณี มะแอ หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่สอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ และการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี จำนวน 200 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 100 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 12 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.29 ? 0.78 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.21 ? 0.52 และความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ใช้ t-test (Independent Samples) ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้ 1. แบบฝึกเสริมทักษะที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.70/80.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จึงสมควรนำไปใช้ในการสอนคณิตศาสตร์ได้ 2. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01