ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกับการสอนปกติ
ผู้วิจัย นางสาวศิราณี มะแอ
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่สอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ และการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี จำนวน 200 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 100 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 12 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.29 ? 0.78 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.21 ? 0.52 และความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ใช้ t-test (Independent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.70/80.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จึงสมควรนำไปใช้ในการสอนคณิตศาสตร์ได้
2. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|